Toyota Celica

Toyota Celica รุ่นแรกที่ผลิตในปี1971 พร้อมคุยว่าเป็นเจ้าของได้ง่ายด้วยราคานิดเดียว
แต่เมื่อมองย้อนกลับไปช่วง 10 กว่าปีที่แล้ว โตโยต้าสามารถครองความยิ่งใหญ่ในรายการ

แรลลี่ชิงแชมป์โลก โดยคว้าชัยเป็นว่าเล่น นับตั้งแต่ คาร์ลอส เซนซ์ ควบ Toyota Celica 
GT-Four คว้าแชมป์ในปี 1990,1992 ยูฮา คังคูเนน ในปี 1993 และ ดิดีเยร์ โอรีโอล ปี 1994 
ซึ่งปีเดียวกันนี้โตโยต้าก็ประกาศถอนตัวออกจาก WRC อย่างเป็นทางการ
ในปี 1971 ค่ายยักษ์ใหญ่จากแดนปลาดิบ ทำการปล่อยโมเดลสปอร์ตคูเป้สายพันธุ์ใหม่

นามว่า Toyota Celica ลุยตลาด ซึ่งมาพร้อมขุมพลังจุ๋มจิ่ม กับเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี 79 
แรงม้าเท่านั้น จากนั้นในปี 1974 จึงจัดการเอาใจขาลุย ออกรุ่น GT ด้วยการวางเครื่องยนต์
คาร์บูเรเตอร์คู่ 1,955 ซีซี 4 สูบแถวเรียง โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ให้กำลังสูงสุด
108 แรงม้าที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร ที่ 6,200 รอบ/นาที 

สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 190 กม./ชม. Toyota Celica GT มีระบบส่งกำลังเป็บแบบ
เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สำหรับตัวรถมีมิติ กว้าง 1,610 ยาว 4,165 สูง 1,310
น้ำหนัก 970 กิโลกรัม...รถคันนี้ดำน้ำไม่ได้ แต่สมัยนั้นก็สามารถทำให้ตีนผีรุ่นพ่อถึงกับ

เวียนว่ายติดอยู่กับเสน่ห์ของสปอร์ตคูเป้อย่างชนิดที่ว่าลืมภรรยากันไปเลย 
ด้วยรูปลักษณ์ปราดเปรียว ขนาดกะทัดรัด มีเส้นสายโค้งมนรอบคัน
เมื่อพินิจดีๆแล้วอาจพาใจเตลิดเปิดเปิงคิดไปถึงสาวสวยหุ่นดี หน้าตาซื่อๆซักคน...!
พร้อมกับการที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังจึงสนองตอบความต้องการของตีนผีที่นิยมทางฝุ่น
รวมถึงผู้ที่พิสมัยกับอาการโอเวอร์สเตียร์ คงสะใจของเจ้าสปอร์ตคูเป้คันนี้ไม่น้อย
และราคาที่สามารถจับต้องได้ ทำให้ Toyota Celica GT ขายดีจนกลายเป็นรถยอดนิยมในสมัยนั้น

อย่างไม่ต้องสงสัย

ปัจจุบัน Toyota Celica เดินทางมาสู่เจเนอเรชันที่ 7 แล้ว ซึ่งแต่ละรุ่นก็มีการพัฒนา
รูปแบบไปตามยุคตามสมัย ด้านยอดขายก็มีทั้งรุ่งและดับสลับกันไป แต่สำหรับ Toyota Celica GT 
คงต้องยกให้เป็นตำนานในการบุกเบิก และสร้างชื่อเสียงเอาไว้ให้รุ่นน้องหากินอีกกว่า 30 ปี
ข้อมูลRestor. Cars ดีๆจากกรุงเทพธุรกิจครับ







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำบอดี้รถบังคับวิทยุ